Sponsor Ads x

Loading...

คนไทยเฮ! ‘อาคม’ สั่งกวาดล้างรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ลั่นทุกสี่แยกเปลี่ยนเป็นคอนกรีต



“อาคม”สั่งคุมเข้มน้ำหนักรถบรรทุกเกินทั่วประเทศ ไม่ผ่อนผันฤดูกาลหีบอ้อยบรรทุกเกิน ยันทุกสี่แยกทั่วประเทศต้องปรับเป็นคอนกรีตแทนยางมะตอย สหพันธ์รถบรรทุกแนะใช้ม.44เอาผิดผู้ว่าจ้าง ด้าน ทล.หนุน
นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการควบคุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ว่า กระทรวงได้สั่งการไปยังกรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) และกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ให้บูรณาการการตรวจรถบรรทุกน้ำหนักเกินทั่วประเทศ หลังพบว่าถนนชำรุดเสียหายจำนวนมาก จากรถบรรทุกน้ำหนักเกินมากเท่าตัว เช่น รถบรรทุก 10 ล้อ ตามกฎหมายกำหนดไว้ 25 ตัน ก็บรรทุก 50 ตัน รถบรรทุกพ่วงกำหนดไว้ 50.5 ตัน ก็บรรทุก 100 ตัน จนส่งผลให้น้ำหนักของรถบรรทุกไปบดถนนให้เกิดการชำรุดเร็วขึ้น
“ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง ทล.และทช. ได้เข้มงวดในการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกทั้งด่านชั่งถาวร และด่านชั่งเคลื่อนที่ทั่วประเทศ โดยเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สามารถจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ 19 คัน”นายอาคม กล่าว
นายอาคม กล่าวว่า สำหรับในช่วงฤดูกาลหีบอ้อยทุกปีจะมีการขอผ่อนผันเรื่องน้ำหนักรถบรรทุกอ้อย เข้ามาด้วย แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นโยบายของรัฐบาลชัดเจน คือ ไม่อนุญาตให้บรรทุกน้ำหนักเกิน และไม่อนุญาตให้มีการผ่อนผัน เพราะหากรถอ้อยบรรทุกเกิน แลไม่มีผ้าคลุม จะทำให้อ้อยตกเรี่ยราดบนถนน จนเป็นอันตรายกับรถคันอื่น ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมบูรณาการกับหน่วยงานของจังหวัด ตำรวจ และทหาร เพื่อร่วมกันตรวจตราให้เข้มงวดรถบรรทุกน้ำหนักเกินมากขึ้นด้วย
นาย อาคม กล่าวว่า สำหรับ ทล.ในแต่ละปีจะมีงบซ่อมบำรุงถนนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 20% ของงบประมาณที่ได้รับในแต่ละปี โดยส่วนหนึ่งเป็นการบำรุงตามระยะเวลา และบำรุงตามความเสียหายด้วย ขณะเดียวกันยังนำไปใช้ขยายถนน และก่อสร้างทางใหม่ จึงส่งผลให้งบประมาณไม่เพียงพอที่จะดำเนินการได้ทั้งหมด แต่เบื้องต้นพบว่าถนนที่ชำรุดเสียหายมากที่สุด ไม่ใช่ถนนของ ทล. หรือ ทช. แต่เป็นขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีอยู่ประมาณ 2 แสนกิโลเมตร(กม.)มากกว่า เพราะไม่มีงบประมาณในการซ่องบำรุง ขณะที่ ทล.มีถนนอยู่ประมาณ 5 หมื่นกม. และทช.ประมาณ 4.8 หมื่นกม.
นายอาคม กล่าวว่า ทั้งนี้ได้ยังได้ให้นโยบาย ทล. และทช.ไปปรับแก้ถนนสายหลักที่สำคัญ โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกทั่วประเทศ เพราะปกติรถบรรทุกเมื่อไปถึงสี่แยกจะเบรก น้ำหนักรถก็จะเทลงไปข้างหน้าทำให้ยางมะตอยเกินร่องล้อ จึงสั่งให้ปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้เป็นคอนกรีตทั้งหมดแล้ว ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างทยอยดำเนินการ

Loading...